December 13, 2014

Chị Minh Kha đã qua đời

Chị Minh Kha tại bàn làm việc JVA
NW82 - 1982


Chị Minh Kha là người phụ nữ ở trại NW82 được JVA và INS nhận làm thông dịch viên cho những trại tị nạn biên giới vào những năm 1982-1983. Chị định cư tại Mỹ, làm việc cho văn phòng xã hội tại Nevada và California. Chị đã giúp đỡ rất nhiều cho nhiều người tị nạn từ những ngày còn ở trại NW82 cho tới bây giờ.

Gia đình chị Minh Kha mới thông báo chị đã qua đời ngày 13 tháng 12, 2014. Thành thật chia buồn cùng gia đình chị, và xin thông báo cho bạn bè tị nạn được biết.




Chị Minh Kha trước lều INS
NW82- 1982



Xin trích một đoạn thư chị kể về NW82

"Cuối 1982 ở ven rừng bom đạn pháo kích xảy ra hàng ngày tụi chị trong trại có thể chết bất cứ lúc nào nên JVA xuống trại NW82 làm việc với tốc độ chớp nhoáng, sau khi họ lập hồ sơ tị nạn xong thì khoàng 6 hay 7 nhân viên INS bay từ Mỹ sang Thái Lan xuống thẳng trại NW82 để phỏng vấn tị nạn chứ tị nạn trại tụi chị không phải có xe buýt đưa đi đâu phỏng vấn cả. Các anh đàn ông theo chỉ dẫn của JVA dựng lều làm việc cho INS ngay sát cạnh lều của JVA, giai đoạn này JVA còn ít nhân viên thôi vì hồ sơ intake của tị nạn đã lập xong. Chị nghĩ cả JVA cả INS làm viêc tổng cộng chỉ khoảng 4 tuần lễ là xong hết. Ngay sau khi tị nạn NW82 cuối cùng đã được INS phỏng vấn xong, thì riêng chị cùng với anh Bách cùng trại, chị và anh ấy đã được JVA giới thiệu để làm việc cho INS, phải đi theo phái đoàn JVA về Bangkok, và chị và anh Bách không bao giờ trở lại NW82 nữa. Anh Bách và chị là 2 người chọn ra từ NW82, nhưng khi INS bắt đầu làm việc phỏng vấn tị nạn trong trại này thì có thêm 3 thông dịch viên nữa được mang đến từ các trại tị nạn khác, để thơ khác chị kể thêm."


3 comments:

Anonymous said...

thành that chia buồn , toi khong biet chi Minh Kha nhưng muốn hiêu thêm về cuoc đời t nan cua chi Minh Kha. Vi dụ như hoc tieng anh ở đâu a làm viec ơ USA o đâu , tôi đóan chi khoang 58, 59 tuoi khi qua đời. Cam on
Cuonng Songkhla Vietnamese Refugee camp 1979-1981

Anonymous said...

Xin Chia buon voi gia dinh. Xua minh co o nw82 leu tranh nhung khong nho chi.

Cam o nhung hinh anh cua chi Minh Kha. Goi lai nhieu ki niem xua.

Anonymous said...

Wow, khong ngo chi mat som vay. Toi co gap chi MK o Las Vegas vao nhung nam 90s. Thanh that chia buon cung gia dinh. Dung Le

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes