November 16, 2007

Red Hill - April 1983


Hình chụp giửa sân trại Red Hill đầu tháng 4, 1983. Tấm hình này do cô y tá Marie Claude (tôi quên tên chính xác mất rồi, ai nhớ xin cho hay) chụp vào buổi trưa của một ngày nào đó sau lể Phục Sinh.
Khi trại Phnomchat bị bộ đội việt nam tấn công, chúng tôi chạy lọan qua Thái. Biên giới Thái cách trại chỉ khỏang 1 km. 150 người Việt chạy lọan với khỏang 200,000 dân Khmer. Chúng tôi ở biên giới "tà lúp" thái 1 đêm. Ngày hôm sau Việt Nam pháo kích qua đất Thái, và Thái cho phép dân tị nạn chạy sâu vào lảnh thổ họ.
Ngày hôm đó chúng tôi gồng gánh, bồng bế nhau chạy tới trại Red Hill, cách biên giới khỏang 10 km. Dân Việt Nam được gom vào một khu nhỏ, dưng lên những cháng lều bằng tre và tấm nhựa xanh như các bạn nhìn thấy sau lưng tôi.

Chúng tôi sẽ ở đây cho tới tháng 7, khi Thái lại buộc dân tị nạn trở về lảnh thổ Khmer. Nhiều chuyện đáng kể đả xảy ra ở đây, kể cả chuyện trại việt nam súyt nửa bị san bằng vì tranh dành nước với dân Khmer. Tôi sẻ ráng nhớ để kể lại đây cho các bạn nhé.

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes