February 14, 2013

Kỳ Tích của "LUỔN GIÓ ẢNH HƯỞNG" sau chuyến thăm Trại Tị Nạn Panat Nikhom tại Thái Lan của Đức Giáo Hoàng John Paul Đệ nhị....

Phỏng dịch Bài Diễn Văn của Đức Giáo Hoàng John Paul (Gioan Phao Lồ)Đệ nhị tới người tị nạn Đông Dương tại Trại Panat Nikhom nhân trong chuyến Công Du Mục Vụ của Ngài qua các nước Đại Hàn, Tân Papua Guinea, Quần Đảo Solomon và Thái Lan . Thứ Sáu Ngày 11 Tháng 5 Năm 1984.



     +
      +  +  + 
     +
     +


Anh chị em thân mến, 
Tôi có rất nhiều mong muốn được gặp các bạn trong chuyến thăm của tôi đến Thái Lan. Mặc dù thời gian  dừng lại đây của tôi tại Phanat Nikhom này rất ngắn, nhưng nó có một ý nghĩa sâu sắc đối với tôi.Tôi muốn các bạn biết rằng những lời phát biểu của tôi bất chấp và vượt qua tất cả các rào cản ngôn luận: chúng được nói bằng ngôn ngữ của trái tim. Trái tim tôi ở cùng với các bạn. Đây là con tim của một người anh em đã đến với bạn trong danh xưng của Chúa Giêsu Kitô để mang lại một thông điệp của lòng từ bi, của sự an ủi và niềm hy vọng, đó là một trái tim bao quát mỗi chúng ta và mọi người khác như thể chúng ta là bạn bè và người đồng hành, một trái tim bao dung cho tất cả những người quanh thế giới, để họ cùng chia sẻ tình trạng và trải nghiệm cuộc sống như người tị nạn của bạn. 
Xin các bạn hãy lắng nghe những lời này đến từ trái tim tôi: Tôi muốn các bạn thấu được tình yêu của tôi. Chúng ta thực sự là huynh đệ, và là thành viên của cùng một gia đình nhân loại, là con trai và con gái của cùng một Người Cha thương yêu. Tôi muốn chia sẻ với các bạn những nổi khổ đau, những sự khó khăn, những đau đớn của các bạn, để các bạn có thể biết ít ra cũng có một người nào đó quan tâm đến các bạn, đồng cảm với hoàn cảnh của các bạn, và hành động để giúp các bạn tìm thấy sự cứu giúp, niềm an ủi và giúp bạn có lý do để hy vọng.

Phải có niềm tin vào chính mình. Đừng bao giờ quên danh tính của các bạn là những người yêu tự do, những người có một vị trí xứng đáng trong thế giới này. Đừng bao giờ để mất cá tính của các bạn như là một con người! Luôn giữ gìn vững chắc cội nguồn từ nền văn hóa đặc sắc của mình, từ đó thế giới có thể học được nhiều và phải đánh giá cao các bạn trong tính nét độc đáo của các bạn.


Phải hy vọng vào tương lai. Thế giới của chúng ta đang phát triển đầy đủ. Nó cần các bạn và những sự đóng góp của các bạn. Tận dụng mọi cơ hội, điều kiện để học ngoại ngữ và hoàn thiện một kỹ năng, để có thể thích ứng và hội nhập với xã hội và đất nước mới , nó sẽ là chìa khóa mở cửa cho các bạn và xã hội mới thêm được phong phú bởi sự hiện diện của bạn.
 
Đối với các Tín hữu Công giáo trong số các bạn tôi mong muốn nói một lời đặc biệt: Đức Chúa Trời không bao giờ nói rằng sự đau khổ là một điều tốt trong chính nó, nhưng Ngài đã dạy chúng ta qua Con của Ngài, Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã chịu khổ và chết cho tội lỗi của chúng ta, đau khổ vì chúng ta, khi tham gia với những người của Chúa Kitô, có giá trị cho sự cứu rỗi của thế giới. Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, đã sống lại vào ngày thứ ba, là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, bây giờ và trong tương lai. 
Các bạn tị nạn thân yêu của tôi, những lời cuối cùng mà tôi muốn nói ở đây trong tư cách của một người anh trai của các bạn là để nói lên những lời nói chân thành cảm ơn đến  tất cả những thiện nguyện viên những người đang hỗ trợ cho bạn tại thời điểm này khó khăn trong cuộc sống của bạn, và Chính phủ Thái Lan, những người đã giúp tôi đi chuyến thăm này, và đã mở cửa của đất nước này cho rất nhiều người tị nạn đến từ các nước Đông Nam Á; 
Cảm ơn các quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế, các tổ chức tôn giáo cũng như phi tôn giáo, đã nghe tiếng kêu cứu của Nhân lọai và đã thịnh tình đáp lại qua những nhiều cử chỉ thương xót đầy lòng nhân đạo ,
và cuối cùng cảm ơn đến các tình nguyện viên , đặc biệt là các bạn trẻ , những người đã đến từ tất cả các nơi trên thế giới tự đặt mình vào việc phục vụ người tị nạn.Tôi cảm ơn tất cả các bạn vì sự bao dung của các bạn, sự hi sinh của các bạn và mối quan tâm nhân đạo của các  bạn.
Các bạn thân mến: Thiết nghĩ rằng tôi có thể làm tất cả mọi thứ mà tôi có thể làm để giúp các bạn hoặc yêu cầu người khác giúp các bạn. Tôi mong muốn được chia sẽ sự đau khổ của các bạn, và tôi cũng cầu xin Đức Chúa Trời ban cho các bạn nhiều nghị lực, và hy vọng các bạn sớm tìm được bình an và an sinh trong một mái nhà ổn định. 
Ước gì các bạn có thể trải nghiệm tình yêu của Thiên Chúa trong trái tim của bạn!
                                                                                  
 

Đặc biệt Lưu ý: Ngay sau khi chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, vào cuối tháng 9 năm 1984 Chính phủ Thái Lan đã chấp thuận cho ICRC <Hồng thập tự Quốc tế>   cùng với Hoa Kỳ và các nước khác để tiến hành phỏng vấn cho người Việt tị nạn tại trại Dongrek, Thái Lan. ICRC sau đó phân phối danh sách  của những người Việt Nam đã nhập trại  trước ngày 30 tháng chín và có thân nhân ở các quốc gia tái định cư.(Chiết xuất từ ​​"Những vấn đề nan giải trong việc giải quyết Định cư cho Người Việt Tị Nạn Việt Nam tại  DONGREK  tại Biên giới Thai lan và Campuchia" GAO NSIAD-85-132, Aug 16, 1985 NB-219.689).
Chú thích thêm , trong phần đầu bài diễn văn, sỡ dĩ Đức Thánh Cha đã đề cập rằng Ngừơi bất chấp những rào cãng của Dư luận và dù rằng chuyến thăm của Ngài tại Trại tị nạn Panat Nikhom tuy ngắn ngủi nhưng Ngài vẫn mong mỏi thăm trại.  Chính phủ Thái Lan thật ra rất là miễn cưỡng khi phải chấp nhận chuyến thăm ̣đặc biệt này của Ngài, tưởng cũng cần nhắc lại đại đa số dân Thái Lan theo Phật gíáo và từng xem đây là quốc giáo, họ sợ ảnh hưởng của Tòa Thánh đến nền tảng quốc giáo này vốn đang bị thóai hóa vì những nạn tệ đoan và nếp sống của xã hội càng ngay càng đi xuống. Mặt khác, ngay các nước khác cũng không hoan nghênh chuyến thăm này của Ngài..vì họ e sợ sẽ gây ảnh hưởng và tạo ra những đợt sóng tị nạn mới....Do đó, tháng 5 , 1984 giới truyền thông và báo chí rất là giới hạn đăng tải sự kiện này....Sự thật vẫn là sự thật, ảnh hưởng của Ngài đã thật sự khuyến động lòng Nhân đạo bao dung của cộng đồng quốc tế...
Cũng như sự sụp đổ và giải thể của đế chế vô thần Cộng sản Nga, sự hợp nhất của liên bang Đức...lần này Ngài đã chọn Thái lan làm tâm điểm để thêm một lần nữa cảnh thức lương tâm của Thế giới rằng, bất kỳ ở đâu có chế độ vô thần cộng sản thì vẫn còn người tị nạn...bởi vì TỰ DO và NHÂN QUYỀN không hề tồn tại với Cộng sản.

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes