February 23, 2013

In Memoriam: Cha Jean Houlmann-Nguyện Ứơc Đơn Giản- Trở Về Mái Nhà Xưa... Những ngày cuối cùng của Ngài..

*
* * *
*
*

Thành Kính Tri Ân

Cha Jean Houlmann (Nicolas Houlmann)

Vị Ân Nhân, người Cha chung của người tị nạn Việt Nam đường bộ,
của các em bụi đời, mồ côi tại Sài Gòn
Père Nicolas Houlmann 1924-2009
(Photo courtesy of  Marie-Thérèse et Pierre Migy)

Le Père Jean Houlmann, prêtre dominicain du couvent de St-Jacques à Paris, a été ordonné en 1956. Il a dit sa Première Messe en la collégiale le 15 juillet 1956 sous le nom de religieux Père Nicolas. Il a vécu plusieurs années comme prêtre ouvrier aux usines «Citroën» à Paris, et a été attaché à de nombreuses missions à l’étranger, notamment au Vietnam où il a oeuvré à l’ouverture d’une maison pour accueillir les enfants de la rue.

Ayant souhaité revenir dans sa ville natale de Saint-Ursanne, celui qu’on appelle, aujourd’hui, le père Jean, passe une retraite paisible depuis septembre 2003, en face de la collégiale à la rue de la Tour 11. (JURA pastoral octobre 2006-Bulletin No. 16)

Cha Jean Houlmann một linh mục dòng Đô-mi-ni-ca thuộc tu viện St-Jacques tại Paris, được thụ phong linh mục vào năm 1956. Người đã dâng Thánh Lễ đầu tiên của mình tại trường đại học ngày 15 tháng bảy năm 1956 dưới tên thánh Cha Nicolas . Cha sống nhiều năm như một linh mục tuyên úy để phục vụ tại các xưởng "Citroen" ở Paris, và được gắn liền trong nhiều sứ mệnh ở nước ngoài, đặc biệt tại Việt Nam, nơi Cha đã hòan thành và khai trương một trung tâm tiếp trợ phục vụ trẻ em bụi đời. người mong muốn quay trở lại nơi chôn nhau cắt rún của mình tại thị trấn St-Ursanne trong những chuỗi ngày viên mãn của cuộc đời . Để tưởng nhớ lại người, hôm nay Cha Jean đang an dưỡng bình an kể từ tháng chín năm 2003 tại tĩnh dòng đối diện với trường đại học ngay trên đường la Tour 11.

Thánh lễ đầu tay của Cha Jean Houlmann
(Photo courtesy of  Marie-Thérèse et Pierre Migy)


***
*

Dưới đây là những hình ảnh và tin tức về Cha Jean Houlmann vào những chuỗi ngày cuối cùng trước khi Ngài xuôi tay để trở về Nước Chúa Vĩnh Hằng....

Trích từ bức điện thư của Cha Abbé Phillipe Rebetez, giáo xứ St-Ursanne, Thụy sĩ, gởi cho Blog Trại tị nạn đờng bộ...


(Photo courtesy of Father Abbé Phillipe Rebetez, St-Ursanne)


Bonjour Chers Amis du Père jean,


Hélas je peux vous confirmer que le Père Jean est décédé le 20 janvier 2009. Je vous joins quelques information avec un texte que nous avons fait paraitre dans notre bulletin paroissiale. Nous restons à votre disposition pour toutes informations.

Recevez mes meilleures salutations.

Abbé Philippe Rebetez, prêtre à St-Ursanne


(Xin Tạm dịch:)
Bạn bè của Cha Jean thân mến,
Chúng tôi lấy làm đáng tiếc khi phải xác nhận rằng Cha Jean của chúng ta đã qua đời vào ngày 20 tháng 1 năm 2009.Theo yêu cầu của các bạn Tôi xin gửi kèm theo đây một số thông tin và chi tiết đã đăng trong bản tin giáo xứ của chúng tôi.
Trân trọng kính chào.
Cha Philippe Rebetez linh mục giáo xứ thị trấn St.Ursanne

..Và dưới đây là một bức điện thư khác kèm hình ảnh của cư dân tại thị trấn St-Ursanne kể về Cha Jean Houlmann cho blog của chúng ta như sau:


Bonjour,

Nous sommes des habitants de Saint-Ursanne, en Suisse, où est né Jean Houlmann (frère Nicolas Houlmann), et où il a vécu ses dernières années.

Il est décédé en 2009 et il repose désormais au cimetière de la localité.

La première photo ci-dessus le montre lors de sa première messe. La dernière est celle de sa tombe.

Jean était une personne que nous aimions beaucoup et qui passait de temps en temps chez nous, lorsqu'il revenait de Paris ou de l'un de ses nombreux voyages.

Il a terminé sa vie dans un foyer d'accueil et il avait hélas perdu la raison dans les derniers mois de sa vie.

Il ne reste pas beaucoup de traces de lui. C'est bien dommage car il avait réalisé de grandes choses.

BIen à vous,

Marie-Thérèse et Pierre Migy



(Xin tạm dịch:)

Chào các bạn,
Chúng tôi những người cư dân của thị trấn Saint-Ursanne, Thụy Sĩ, nơi Cha Jean Houlmann đã được sinh ra (Nhũ danh Nicolas Houlmann) và là nơi Cha Jean đã sống những năm cuối đời.
Cha qua đời vào năm 2009 và bây giờ an nghĩ trong nghĩa trang của thị trấn.
Bức ảnh đầu tiên trên cho thấy buổi Thánh lễ mà Cha đã dâng đầu tiên của mình. Tấm hình sau cùng là ngôi mộ của Ngài.
Cha Jean là một người chúng ta yêu thương và người thỉnh thoảng ghé về thăm nhà,  từ Paris hoặc sau những sứ mệnh đi xa của mình.
Cha viên mãn cuộc đời của mình trong một nhà nuôi dưỡng và  không may ngài đã bị mất tâm trí của mình trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời.
Thật là đáng tiết khi Ngài mất đi nhưng không để lại nhiều dấu ấn của mình, mặc dầu lúc sinh thời Ngài đã đạt được những thành tựu tuyệt vời.

Trân trọng,
Marie-Thérèse và Pierre Migy


Nơi an nghĩ của cha Jean Houlmann
(Photo courtesy of  Marie-Thérèse et Pierre Migy)



Cha Jean Houlmann, Cha Pierre Ceyrac và Cha John Binghams đồng tế thánh lễ mừng chúa giáng sinh năm 1986 tại site 2 south......Có thể nói đây là lễ đồng tế cuối cùng của các Ngài tại trại tị nạn đường bộ...


Thị trấn St-Ursanne, miền Đông bắc Thụy sĩ...Quê hương của vị  Cha Nhân từ với cuộc sống bình dị nhưng cả một tấm lòng bao dung và một tâm hồn cao cả~ Cha Nicolas Houlmann...(Wikipedia)
Lời phụ thích :
Như chúng ta đã thấy Cha Jean Houlmann , ngay từ những năm tháng đến với Trại Tị nạn đường bộ Việt Nam Site 2 ....Cha đã quan tâm cho những trẻ em thiếu may mắn, chúng ta không rõ về thời thơ ấu của ngài, nhưng phải chăng khi ngài chọn cái tên thánh khi được thụ phong linh mục năm 1956 là,
Nicolas Houlmann, Nicolas là một tên thân thuộc với trẻ em qua hình ảnh của Santa Claus... có thể là một sự ngẫu nhiên hay là một sự sắp đặt....?
Từ đó ngài xả thân mình cho những linh hồn nhỏ, vô tội, hồn nhiên....từ biên giới Thái-Miên đến vỉa hè của Thành phố Sài gòn...càng dấn thân sâu vào cuộc sống hàng ngày của các trẻ em này...Hình như Ngài đã nghiệm được nguyên nhân sâu sắc vì đâu mà có cảnh lầm than như vậy...nhưng ngài không trách móc , ngược lại ngài soi đường và tìm phương hướng cho xã hội cũng như giáo hội Việt Nam....Thiết nghĩ chúng ta ai ai cũng làm theo lời khuyên của ngài....thì tương lai của các thế hệ trẻ tại Việt Nam sẽ tươi sáng hơn nhiều...
Từ năm 2002 ngài đã bị nhiễm sốt rét nhiệt đới....buộc ngài phải trở về nguyên quán của mình để tịnh nghĩ, những cơn sốt rét tuy dày vò thể xác của ngài song tâm trí của ngài lúc nào cũng nhớ tới các con của ngài....có đứa vào Đại học, đứa thì sắp ra trường...đang điều trị nhưng ngài vẫn tiếp tục chuyển ngân về Việt Nam đặng nuôi nấng chăm sóc và cưu mang cho các con mình....vỉ khuôn khổ có hạn của blog, xin được đăng 1 trong những lá thư  gởi gắm đầy tình thương của ngài:


Khác với các Cha khác, Cha Jean sinh hoạt và phụng vụ một cách âm thầm..cho đến khi ngài xuôi tay trở về nước chúa cũng vậy...Ngài không để lại những dấu tích gì về mình cả...
Chúng ta cũng đã nghe những cư dân tại thị trấn kể về ngài...và họ cũng cảm thấy nuối tiếc cho ngài .
Nhưng lạy Cha, với những giòng chữ này thay cho những vòng hoa...chúng con hy vọng sẽ giữ mãi và lưu truyền những gì cha đã làm cho con cái của cha...cho hậu thế và mãi mãi ....

Que Dieu bénisse notre père Nicolas Houlmann
Que Dieu bénisse St-Ursanne
Que Dieu nous bénisse tous
Merci...Père Nicolas Houlmann...Merci St-Ursanne...

*****

2 comments:

Anonymous said...

cảm ơn Cha đã giúp đở chúng con.
Cảm ơn Chương đã làm những việc tri ân này....

ttnbg said...

Nhìn hình 3 cha đang làm lễ đồng tế, bây giờ đã về nhà Chúa cả rồi. Bao giờ tới phiên mình nhỉ?

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes