January 30, 2013

Cô Ann Cusack tại Site 2

Photo courtesy of Trinh Huy Chuong
Nếu hỏi những người tị nạn tại các trại tị nạn Hồng Kông, Palawaan ...Hầu như ai cũng biết cô Ann Cusack ...Một thiện nguyện viên đến từ xứ Úc Đại Lợi....Cô ta nói, viết tiếng Việt lưu loáng và am hiểu lịch sử cũng như văn hóa Việt Nam rất tường tận....Thậm chí cô cũng mang một tên rất Việt nam , và rất dễ thương Nguyễn Phương Ann... có thể cho rằng cô Ann là một cô gái Việt mang giòng máu Úc Đại Lợi.

Cô Ann trong chuyến viếng thăm trại tị nạn đường bộ đã trò chuyện, tìm hiểu đời sống của đồng bào trại tị nạn đường bộ...cô đã so sánh trại VNLR và các trại khác  . " a hell on the earth" đó cảm nghĩ của cô Ann.
Tuy chuyến thăm ngắn ngủi..nhưng cô Ann có rất nhiều kỷ niệm với trại chúng ta ...VNLR đã đem lại nhiều ấn tượng thân thiện và cô Ann cũng bày tỏ nhiều thiện cảm với đồng bào VNLR...

ps: Được biết cô Ann Phương Nguyễn đã lập gia đình, hôn phu của cô Ann là một Vietnamese gentleman....và hai người có một cháu trai tên là Tommy.  Cầu chúc Cô Ann và gia đình luôn được an lành và tràn đầy ân sủng của Thượng đế....Hẹn ngày tái ngộ...

Cô Ann , thầy Khôi, Chuơng, và một người nước ngòai ( không nhố tên)


Cô Ann (Ức Đại Lợi) từng làm việc ở Hồng Kông tới thăm trại
Đi trước là Lê Thế Phụng

"Ann Cusack, an Australian. . . . had blue eyes as bright as headlights, which, as time went on, became sadder. . . . Her command of Vietnamese was her entree to their lives. . . .She suffered each time someone was rejected for resettlement. . . . She taught morning, noon and night and lost her voice for awhile from the dust blowing into her classroom. . . .Although her big family back in Melbourne was her only financial support and she seldom had spending money, she didn't seem to lack for anything.  She would close her hand into a fist, then hold it out and say, 'Here I give you this,' and opening it, make the gesture of pouring her love into it.  Later, after being adopted according to Vietnamese custom, by an older man whom she looked up to as a father, she took a Vietnamese name--An Phuong."


~Excerpt from "Not Only a Refugee: An American Un Volunteer in the Philippines" By Eleanor Grogg Stewart

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes