February 15, 2013

Bệnh Viện ̣COERR VNLR tại Site 2 South~COERR VNLR camp Hospital in Site 2 South


A photo taken in the front of COERR VNLR Hospital in Site 2 South, an ambulance of ICRC on stand-by with 2 medical cars of COERR medical team . The very first and unique hospital for VNLR...

Khác với những trại trước đó: Nong Chan, Phnom Chat hay Nong Sa Met, DangRek, Site A , Site 2 North và cả NW82, NW9...lúc đó nếu người tị nạn Việt Nam cần sự chăm sóc hay dịch vụ về y tế như bệnh tật, thương tích, chích ngừa, thử nghiệm, sản khoa... nếu Phòng khám bệnh Ngọai Chẩn <OPD Out Patient Department> không đủ điều kiện hay ngòai giờ <off hours> lúc đó không có sự hiện diện của Y tá ICRC hay MSF <Médicins Sans Frontiers>  thì nhân viên OPD phải buộc lòng di chuyển ngừơi bệnh ra ngòai Sơn cách tức là Bệnh viện của dân lánh nạn Kam pu chia...Song, đã có những vấn đề phức tạp đã xảy ra do bị back-flash hay hostile... Cho đến khi trại site 2 south, vì dân số lên đến ngàn người cho nên một bệnh viện nằm trong trại không còn là vấn đề nữa...
Cô y tá người Thái của COERR đang hướng dẫn cách chích ngừa cho Paramedics,hình chụp sau khi ICRC bàn giao OPD lại cho COERR chăm sóc, OPD site 2 north

OPD trước đó được chăm sóc bởi ICRC, sau được trao lại cho COERR, là tiền thân của Bệnh Viện COERR sau này


Bệnh Viện ̣COERR VNLR tại Site 2 South bao gồm Ngọai và Nội chẩn ̣đầu tiên và duy nhất do chính người tị nạn VNLR tự quản, chăm sóc dưới sự giúp ̣đỡ của các tổ chức thiện nguyện phi chính phủ ̣hay là NGO Non-govermental Organisation, gồm có:
- Điều hành chính: COERR ̣Catholic Office for Emergency Relief and Refugee, cung cấp dược phẩm, dụng cụ y tế cũng như Y tá và Bác sĩ.... Đồng thời tổ chức di chuyển bệnh nhân đi tiểu phẩu tại các bệnh viện lớn nằm sâu trong lãnh thổ Thái Lan ̣, như là cataract removal, tumor removal, eye surgery, Day surgery...Ngoài ra COERR còn giúp đào tạo nhân viên paramedic tại chỗ để tự chăm sóc cho bệnh nhân VNLR 24/7.
- Xét nghiệm y khoa ̣Medical laboratory do MSF Médicins Sans Frontières và ARC American Refugee Committee liên kết giúp ̣đỡ . Phòng xét nghiệm nằm ở Bệnh viện ARC Rythysen-tức là Site 2 South, hoặc được gởi đi Khao I Dang hay Aranyaprathet tùy theo mẫu xét nghiệm.  Kết quả từ vài tiếng đồng hồ ̣(Sốt rét, CBC, phân và nước tiểu, đàm...) cho đến vài ngày sau.
-Chụp hình quang tuyến X-ray, Dental Services Răng hàm mặt do JVC Japan Volunteer Centre hỗ trợ.
-Trung tâm ̣Điều trị và ngăn ngừa Lao TB center do ARC và MSF , chúng tôi thu thập mẫu đàm và thử tại phòng xét nghiệm của trung tâm, tỷ lệ bệnh lao của trại VNLR tương đối thấp.
-Chuyên chở cứu cấp ambulance vẫn do ICRC Hồng Thập Tự Quốc Tế đảm trách.  Ngoài giờ cuối tuần,  và ̣ giữa đêm hôm khuya, nhân viên của VNLR hospital còn được phép sử dụng hệ thống liên lạc Motorola wireless của Task Force 80 để tham vấn trong trường hợp cấp cứu hoặc yêu cầu tiếp tế thuốc men và xin ambulance nếu cần.
-Về Bồi dưỡng và dinh dưỡng cho bệnh nhân thì có tổ chức của CARE International chăm sóc. CARE còn có một trung tâm lo về dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ mang thai nằm đối diện với bệnh viện ̣lúc đó do anh Trần Kiến Anh phụ trách.
-Vệ sinh và những rác thải phế liệu Sanitation của bệnh viện do CONCERN chăm lo, do anh Dương David phụ trách vào lúc đó.
-Trung tâm Kế hoạch hóa gia đình -family planning- do COR Christian Outreach đảm trách nằm kế CARE.
Bệnh Viện VNLR COERR liên tiếp đón tiếp các đoàn sinh viên thực tập y khoa -residence-của các Trường Đại học  từ Hoa Kỳ như Medicne School thuộc Đại học Indianapolis - bang Indiana do Dr. Robert Robinson dẫn đầu 1986, GeorgeTown University- Medicine college có  Dr. Dan William ...

Hospital VNLR staffs with COERR medical team...in the front of main ward..

Hospital VNLR staffs with COERR medical team..inside the hospital..OPD section

Hospital VNLR staffs with COERR medical team...Christmas party 1986...with the participation of patients too..

Hospital VNLR staffs with COERR medical team...out side , parking area
Với Dr. Robert và hai cô y tá người Thái bên trong bệnh viện
Ảnh chụp phía trước bệnh viện 1986----A big sign stated VIETNAMESE LAND REFUGEE CAMP, once created a controversial issue between the use of  the title  "CAMP" or "PLATFORM" as ICRC TF80 never recognized VNLR as a camp...just a platform...???
  Inside hospital with Nurse Luc Payant and Pee You
 Father Pierre Ceyrac SJ visited and blessed our patients
 He always stopped by COERR Hospital every time he passed by the camp
..
 A victim of a hatred act...VNLR paramedics at scence...
As we are Vietnamese..we are under hostile from every directions: VC troops, the "para" guerrillas all fractions <Khmer rouge, KPNLF , KPNLAF...even Khmer displaced people>.....


 Dr. Dennis William - Georgetown Medical School at our Christmas party 1986

The last Christmas we had at our hospital....


3 comments:

Anonymous said...

CHuong co nhieu hinh hay qua. cam on nhieu nhen

ttnbg said...

When is the last Christmas? last Christmas at the camp for Chuong, or last one for the camp? anyone there at the last moment?

Unknown said...

Có ai biết người nào là người cuối cùng rời khỏi SITE 2 SOUTH, hay tạm gọi là người đốt trại...làm ơn post cho bà con cô bác xa gần biết....

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes